วันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2555

The Artist

ฮอลลีวูด ปี 1927
จอร์จ วาเลนติน  เป็นนักแสดงภาพยนตร์เงียบที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง ด้วยความมีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่ชื่นชอบของแฟนภาพยนตร์มากมาย จนวันหนึ่งเขาได้พบกับ เป๊ปปี้ มิลเลอร์ หญิงสาว ที่เป็นแฟนภาพยนตร์ของเขาในรอบสื่อมวลชนโดยบังเอิญ และต่อมาจอร์จได้เลือกให้เป๊ปปี้ มาเป็นนักเต้นตัวประกอบในภาพยนตร์เรื่องใหม่ของเขา ซึ่งเป็นการเปิดทางให้เป๊ปปี้ เป็นดาราดาวรุ่งในเวลาต่อมา ในยุคที่หนังเงียบกำลังเฟื่องฟูถึงขีดสุด แต่ขณะเดียวกันเทคนิคการสร้างภาพยนตร์มีเสียง เทคโนโลยีใหม่กำลังได้รับความสนใจทีมงานสร้างหนังได้นำเสนอตัวอย่างหนังมีเสียงให้จอร์จดูและบอกว่านี่คืออนาคต แต่ด้วยความทรนงของจอร์จที่ไม่เชื่อว่าหนังมีเสียง จะมาสู้หนังเงียบของเขาได้เพราะเขาเชื่อว่าคนมาดูการแสดงของเขา ไม่ใช่อยากมาฟังเสียง ทำให้เขาและทีมงานถึงจุดที่ต้องแยกทางเดินตามความฝัน จอร์จลงทุนทรัพย์สินส่วนตัวไปกับการเล่นหุ้น และสร้างหนังเงียบตามความเชื่อของเขา ในขณะที่สาวน้อยเป๊ปปี้ซึ่งไต่เต้าจากตัวประกอบกำลังกลายป็นดาวเจิดจรัสในวงการภาพยนตร์มีเสียงมากขึ้นทุกวัน.. 
ด้วยความเชื่อมั่นของจอร์จที่คิดว่าหนังมีเสียงไม่มีทางมาแทนที่หนังเงียบได้ เขาทุ่มทุนสร้าง แสดง และเป็นผู้กำกับหนังเรื่องใหม่ด้วยตนเอง จนกระทั่งถึงวันกำหนดฉายหนัง เขาต้องเจอกับอุปสรรค์ครั้งใหญ่เพราะหนังมีเสียงเรื่องแรกของเป๊ปปี้ดาราดวงใหม่ที่กำลังมาแรงที่มีกำหนดฉายวันเดียวกัน และวันนั้นคือจุดเริ่มต้นของหนังมีเสียงและเป็นจุดจบของหนังเงียบ ที่พลิกผันชีวิตของจอร์จไปอย่างสิ้นเชิง
เส้นทางชีวิตของเป๊ปปี้กำลังรุ่งโรจน์ แต่เส้นทางชีวิตของจอร์จดูเหมือนว่ากำลังร่วงโรยถึงจุดต่ำสุด เมื่อทรัพย์สินทุกอย่างถูกนำไปประมูลขาย เขาตกงาน ผู้ชมกำลังหลงไหลไปกับหนังมีเสียงเรื่องแล้วเรื่องเล่าที่ถูกสร้างออกมาฉาย จอร์จกลายเป็นอดีตดาราดังที่ตกอับ จนกระทั่งวันหนึ่งเขาจึงลองเข้าไปชมหนังมีเสียงของเป๊ปปี้ ซึ่งสร้างเสียงหัวเราะและเกิดความรู้สึกแปลกใหม่ขึ้นในใจของเขา  แต่ด้วยความทรนงจอร์จไม่สามารถทำใจยอมรับหนังมีเสียงได้ ความรู้สึกลึกๆในใจของเขากำลังขัดแย้งกันอย่างสุดขั้ว จนกระทั่งเขาเกือบเอาชีวิตไม่รอดจากไฟไหม้ในบ้านพัก และได้รับการช่วยเหลือจากเป๊ปปี้ หญิงสาวที่แอบหลงรักเขามาตลอด
บททดสอบความรักอันหนักหน่วงของจอร์จและเป๊ปปี้ ที่ดูเหมือนเป็นเส้นทางขนาน ที่ยากจะมาบรรจบกันได้ แต่เป๊ปปี้ได้พยายามทุกวิถึทางแม้กระทั่งการยื่นคำขาดให้ทางผู้อำนวยการสร้างหนังรับจอร์จเขามาร่วมแสดงกับเธอ โดยมีเงื่อนไขว่าหากไม่มีจอร์จก็จะไม่มีเธอ แม้ทางผู้อำนวยการสร้างจะคัดค้านในตอนแรก เพราะรู้ดีว่าจอร์จเป็นนักแสดงหนังเงียบที่ไม่มีทางยอมรับหนังมีเสียง และเป็นดาราที่ตกอับคนแทบไม่รู้จักแล้ว ด้วยความมุ่งมั่นและการยื่นคำขาดของเป๊ปปี้ทำให้ทีมงานต้องยอมและส่งบทหนังไปให้จอร์จฝึกซ้อม   เหตุการณ์ดูเหมือนว่าจะลงเอยด้วยดีแต่จอร์จก็ยังไม่อาจยอมรับข้อเสนอดีๆที่เป๊ปปี้มอบให้ได้ เขาตัดสินใจหนีกลับไปบ้านหลังเก่าเพื่อปลิดชีวิตตัวเอง ..

บทสรุปของเรื่องเป๊ปปี้และจอร์จได้หาทางออกร่วมกัน ด้วยการแสดงหนังที่จอร์จเองไม่ต้องพูดและเป็นหนังมีเสียงที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน ทั้งคู่จึงมาแสดงเป็นหนังที่ใช้การเต้นประกอบเพลงแทน...

The Artist บรรเลงฝัน..บันดาลรัก คว้ารางวัลใหญ่ คือ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมบนเวทีออสการ์ครั้งที่ 84  รวมทั้งรางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม Michel Hazavanicius และดารานำชายยอดเยี่ยม Jean Dujardin





หนังเรื่องนี้ให้มุมมองความคิดผ่านความเงียบตลอดทั้งเรื่องของหนังว่า ตราบใดที่มนุษย์ยังไม่หยุดคิด สร้างสรรค์สิ่งใหม่ ไม่ว่าคุณจะอยากได้หรือไม่อยากเปลี่ยนแปลงก็ตามแต่มันจะคืบคลานเข้ามานั่งเบียดๆอยู่ในวิถีการดำเนินชีวิตของคุณทั้งที่รู้และไม่รู้ตัว สิ่งสำคัญคือ คุณจะเปิดใจก้าวไปค่อยๆเรียนรู้สิ่งใหม่หรือจะโวยวายด่าทอความเปลี่ยนแปลงที่ทำให้ชีวิตคุณยุ่งยากวุ่นวาย..

บทสรุปสุดท้ายของหนังเรื่องนี้ลงเอยด้วยความแตกต่างแบบสมานฉันท์ เป็นขาว-ดำ หยิน-หยางที่แฮปปีแอนดิ้งยิ้มได้อย่างสบายใจ

ชีวิตไม่ต้องถึงขั้นบ้า..วิ่งไล่ล่าตามเทคโนโลยีใหม่ๆ
แต่..ก็อย่าช้าจนถึง ช้าเกินไป ปล่อยให้ความเปลี่ยนแปลงมันมาใกล้ๆ จนถีบก้นคุณได้เลย..


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น